Thực hiện Kế hoạch số 250/KH-SGDĐT ngày 05/03/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” năm 2024; Với mục đích tuyên truyền sâu rộng về Hiến pháp, pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trường học, phòng ngừa bạo lực học đường; chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Phát triển tư duy thực tế về xây dựng và bảo vệ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện góp phần phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.
Cuộc thi được phát động ngày 27/02/2024 đến ngày 29/03/2024 dành cho học sinh các trường tiểu học, THCS, trường TH & THCS. Về nội dung cuộc thi, học sinh dự thi theo 2 chủ đề về Phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Học sinh tiểu học dự thi bằng hình thức vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu (như bút chì, màu sáp, bút lông…), học sinh cấp trung học cơ sở, học sinh viết tay hoàn toàn bài viết tham gia cuộc thi, tối đa không quá 1.200 từ. Viết về cảm xúc, nhận định bản thân trước hành vi bạo lực học đường gây mất trật tự trường học và sáng kiến, giải pháp, mô hình hay cách thức phòng chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng trường học an toàn thân thiện; viết 1 câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường, giữ gìn an ninh trật tự trường học mà học sinh tâm đắc; cảm xúc của bản thân nếu học sinh đã từng là nạn nhân của bạo lực học đường từ đó đề xuất giải pháp, cách thức ngăn chặn bạo lực học đường; sáng kiến bản thân với nhà trường trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, trường học không bạo lực học đường. Những tác hại của lao động trẻ em và tầm quan trọng của giáo dục; viết 1 câu chuyện về một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học mà học sinh tâm đắc; sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật và vai trò của các bên liên quan (nhà trường, gia đình, cộng đồng, bản thân trẻ em).
Qua hơn một tháng triển khai, Cuộc thi có 17/17 chi đội tham gia với 36 bài viết . Liên đội đã chọn 06 bài thi có chất lượng tham gia dự thi cấp huyện. Đó là bài dự thi của các em: Nguyễn Thùy Trang - 8C, Nguyễn Ngọc Hiếu - 8C,
Nguyễn Thu Hương - 7D; Đặng Thị Anh Khoa - 7C, Phạm Khánh Linh - 6C; Đào Thị Phương Linh - 7E.
Có thể nói Cuộc thi là cơ hội để học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp; thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình qua những bức tranh, những bài viết sáng tạo. Thông qua cuộc thi giúp nhà trường, phụ huynh hiểu hơn về những mong muốn và cả những lo lắng của các em khi đến trường. Cuộc thi cũng giúp học sinh hiểu được trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Trường học còn là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. An toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.