Thực hiện kế hoạch số 331/PGDĐT-THCS ngày 6/9/2024 về việc Tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2024-2025 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão về Tổ chức các chuyên đề dạy học các môn học, hoạt động giáo dục lớp 9 theo bộ sách giáo khoa đã được Bộ GD & ĐT phê duyệt, được các trường THCS trên địa bàn huyện lựa chọn năm học 2024-2025.
Thực hiện KHGD của Trường THCS Tân Viên, Tổ KHTN và nhóm Toán 6 trường THCS Tân Viên thực hiện chuyên đề “ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NHẰM TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH”
Trước hết, nhóm giáo viên giảng dạy môn TOÁN 6 trường THCS Tân Viên chúng tôi xác định: Việc ứng dụng CNTT trong dạy học là nhiệm vụ quan trọng trong mỗi nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung, nhằm phát huy tính chủ động , tích cực chiếm lĩnh tri thức cho học sinh. ĐMPPDH là nền tảng để xây dựng chất lượng dạy và học và định hướng phát triển năng lực tư duy, hợp tác, năng lực thể hiện chính kiến, năng lực thực hành, sử dụng đồ dùng học tập để học sinh hứng thú, say mê, tự giác học tập.
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện An Lão, Ban Giám hiệu trường THCS Tân Viên đã chỉ đạo các Tổ/Nhóm chuyên môn đăng ký chuyên đề dạy học, đặc biệt chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả dạy học.
Trong tiết dạy thể nghiệm hôm nay, nhóm Toán 6 chúng tôi đã xây dựng bài học với sự trợ giúp các phần mềm tin học và sử dụng một số phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực tự học, năng lực sử dụng ngôn ngữ suy luận( PM Azota để giao bài cho HS chuẩn bị ở nhà, dùng máy soi BT để KT kết quả làm bài của HS trên lớp, sử dụng AI để tạo video...).
Với tâm huyết, sự nhiệt tình cô Trịnh Thị Kim Chi đã thể hiện khá thành công tiết dạy thể nghiệm.
Phần khởi động: GV dùng công nghệ AI tạo video dẫn dắt vào bài mới, tạo hứng thú và trí tò mò ham học cho học sinh.
Phần hình thành kiến thức: Giao việc, hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ cho từng học sinh, từng nhóm HS. Tích cực động viên, khen ngợi các em chuẩn bị và tham gia tốt các hoạt động.Tạo điều kiện tối đa để các em tham gia hoạt động nhau theo góc độ cá nhân. Khi thật cần thiết hoặc nảy sinh tình huống có vấn đề thì mới cần sự hỗ trợ của giáo viên.
Phần luyện tập vận dụng: Thầy cũng đã khắc sâu và củng cố kiến thức trọng tâm cho học sinh qua việc học sinh trả lời trắc nghiệm trên phần mềm Quizizz.
Trong giờ học có sự chia nhóm phù hợp: Trong nhóm có các đối tượng học sinh khác nhau và các thành viên trong nhóm được giao việc cụ thể. Giáo viên tạo ra tình huống gợi ra những hoạt động tương thích với nội dung và mục tiêu dạy học. Học sinh hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo và có sự giao lưu giữa các thành viên trong tập thể lớp, giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên có tác động điều chỉnh, giúp đỡ học sinh vượt qua những khó khăn bằng cách phân tích, hướng dẫn gợi mở. Giáo viên giúp học sinh xác nhận những kiến thức đã đạt được trong quá trình hoạt động, đưa ra những kết luận cần thiết giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức.
Việc ứng dụng CNTT, đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG là nội dung dạy học rất quan trọng để góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông 2018. Việc đổi mới phương pháp dạy học hướng phát triển năng lực học sinh, hướng dẫn HS tự học trong môn Toán đặt ra yêu cầu cao đối với mỗi GV, đòi hỏi GV phải đầu tư công sức, chọn phương pháp dạy cho thích hợp đối với từng đối tượng học sinh định hướng rõ việc phát triển những năng lực nào cho HS, trong một tiết dạy các đối tượng học sinh đều được tham gia tích cực. Học sinh đã khẳng định được vai trò chủ động tiếp thu kiến thức của mình Học sinh là trung tâm, chủ thể của hoạt động. Người thầy chỉ đóng vai là người cố vấn. GV cần quan tâm đến khâu hướng dẫn và chuẩn bị bài của HS. Các câu hỏi phản biện làm nảy sinh tình huống có vấn đề, để điều chỉnh kịp thời các diễn biến của giờ dạy để đạt được mục tiêu của bài dạy. GV cần mạnh dạn, không ngại khó thiết kế bài giảng theo tinh thần đổi mới giúp các em hứng thú học tập bộ môn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới PPDH trong dạy học môn Toán là rất hiệu quả, giúp học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, HS chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, trên lớp, học sinh phải được hoạt động là chính, giáo viên với vai trò là người gợi mở, xúc tác, động viên, cố vấn, trọng tài trong các hoạt động tìm tòi hào hứng, tranh luận sôi nổi của học sinh. Vì thế khi soạn giáo án và giảng dạy, giáo viên phải đầu tư công sức cùng với việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin nên mất thời gian rất nhiều so với kiểu dạy và học thụ động mới có thể thực hiện tốt bài lên lớp .Giáo viên phải có trình độ chuyên môn sâu rộng, có trình độ sư phạm lành nghề mới có thể tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của học sinh mà nhiều khi diễn biến ngoài tầm dự kiến của giáo viên.
Tuy chuyên đề mới thực hiện ở một số tiết học nhưng chúng tôi thấy với cách thực hiện như vậy HS có ý thức học tập trong giờ học hào hứng hơn trong thực hiện nhiệm vụ học tập, tiết học trên lớp sinh động hơn, HS làm bài một cách nhẹ nhàng, phát triển được các năng lực tự học,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác của HS tốt hơn.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYÊNĐỀ