Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực hs, ứng dụng công nghệ thông tin với những ưu thế vượt trội đã đi vào tất cả các lĩnh vực ngày nay. Đối với giáo dục và đào tạo,công nghệ thông tin đóng một vai trò to lớn, có tác động mạnh mẽ làm thay đổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiệnđể tiến tới một “xã hội học tập”.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo ra cơ hội mới cho ngành GD& ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn cho độingũ cán bộ, giáo viên. Ứngdụng CNTT đã hỗ trợ đắc lực cho việc khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học giúp đưa ra các phương pháp dạy học tíchcực của các hoạt động nhận thức cho học sinh.
Để ứng dụng CNTT đưa vào trong giảng dạy chương trình SGK mới 2018 làmột việc làm cấp thiết đối với các cấp học hiện nay. Đòi hỏi giáo viên có sự chuyểnmình và vận dụng tốt phương pháp giảng dạy đối với các môn học nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng. Luôn là những giáo viên đi đầu trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, bắt đầu từ bộ sách thí điểm, Tiếng Anh cũng là một trong những môn học tiếp cận mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông theo SGK 2018. Ngay từ đầu năm học 2024-2025, BGH trường THCS Tân Viên rất chú trọng đến nâng cao chất lượng dạy và học, ứng dụng CNTT và sử dụng thiết bị công nghệ vào giảng dạy các môn học, đặc biệt là với môn Tiếng Anh.Để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong dạy và học ngoại ngữ, đòi hỏi giáo viên bộ môn Tiếng Anh phải có sự thay đổi cả về hình thức và nội dung dạy học trong đó nhân tố cần chính là sử dụng thiết bị dạy học mới, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học áp dụng một số phần mềm vào quá trình dạy và học. Vậy, làm thế nào để giáo viên Tiếng Anh nhà trường đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng, ứng dụng thiết bị công nghệ trong dạy học một cách triệt để và có thể hướng dẫn học sinh tự học - ứng dụng thiết bị công nghệ học ở nhà sao cho có hiệu quả?
Thực hiện KHGD của Trường THCS Tân Viên, Tổ KHXH và nhóm Tiếng Anh trường THCS Tân Viên tổ chức thực hiện chuyên đề mônTiếng Anh với chuyên đề " ĐMPPDH theo hướng phát triển năng lực HS,tích hợp rèn kỹ năng sống cho HS, ứng dụng CNTT trong dạy học " môn tiếng Anh 7.
II.THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
1.Thực trạng
a. Thuận lợi
*Về phía nhà trường:
- BGH luôn tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất trong khả năng của nhà trường để GV có điều kiện sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.
- Các phòng học đều được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như tivi, máy chiếu, lắp đặt mạng Wifi.
- Nguồn điện đảm bảo đủ cho việc sử dụng hiệu quả các trang thiết dạy học hiện đại.
- BGH nhà trường đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về các phương pháp nâng cao chất lượng dạy học và ứng dụng CNTT, khai thác một số phần mềm cho toàn thể GV Nhà trường tham khảo học hỏi cách sử dụng các phần mềm như Azota, Plickers…. BGH hướng dẫn và cho CB,GV trong nhà trường tập huấn trực tiếp trên máy tính
.*Về phía GV:
- Giáo viên giảng dạy bộ môn nhiệt tình, yêu nghề, được bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên. Tích cực đổi mới phương pháp, thiết kế xây dựng các tiết dạy phù hợp với năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho các em được trao đổi, chia sẻ,trình bày, đánh giá trong các tiết học.
- GV có khả năng sử dụng 1 số phần mềm trong quá trình dạy học, khai thác internet các blogs, đặc biệt các kênh như: Youtube, phần mềm học liệu.vn, plickers, azota.
- Nhà trường được phụ huynh quan tâm đã xã hội hoá và mua sắm được một số trang thiết bị dạy học hiện đại: màn hình tivi cỡ lớn ...
- Giáo viên đầu tư 100% máy tính xách tay, điện thoại thông minh, kết nối 4G để phục vụ giảng dạy.
*Về phía học sinh:
- Học sinh ngoan, nhiều em khá hứng thú với môn học.
b.Khó khăn;
- Học sinh có sử dụng điện thoại tuy nhiên thường dùng nhờ phụ huynh. Đa số các gia đình học sinh không có máy tính. Chính vì thế mà điều kiện được tiếp xúc với công nghệ thông tin của đa số các em học sinh là rất hạn chế.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ của học sinh cũng còn hạn chế. Một số học sinh vốn từ Tiếng Anh còn ít.
- Nhiều em còn chưa chăm học, ỷ lại, chưa tích cực, chưa tự giác. Những tồn tại trên đã được chúng tôi nhìn nhận, rút kinh nghiệm và tiếp tục khắc phục trong từng giờ dạy ở trên lớp đối với tất các em học sinh ở các khối lớp.
2.Giải pháp
*Về phía GV:
- GV cần có những buổi sinh hoạt chuyên môn dạy chuyên đề để đồng nghiệp được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, sử dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong giảng dạy để nâng cao chất lượng.
- Hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, sử dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ giúp các em biết thực hành các kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành, vận dụng, tự tìm tòi và rèn luyện thêm tại nhà.
- GV cần linh hoạt, khéo léo, sáng tạo trong việc thiết kế từng bài dạy và áp dụng cho phù hợp với từng đối tượng HS.
- Sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng thiết bị dạy học vào giảng dạy môn Tiếng Anh nói chung và Tiếng Anh khối 7 nói riêng.
- Sử dụng phần mềm Plickers vào soạn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, tự luận học sinh tham gia bằng điện thoại thông minh làm test ở nhà. Hs có thể tự check đáp án và kết quả.
- Sử dụng phần mềm Azota ra bài tập về nhà.
- Sử dụng phần mềm học liệu.vn trong quá trình giảng dạy.
*Về phía HS:
- HS cần lập ra kế hoạch học tập, phân chia thời gian hợp lý sử dụng thiết bị cùng PH, vào thực hành các kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành, vận dụng các đường link, phần mềm GV cung cấp vào thực hành rèn luyện thêm tại nhà.
+ Các video clips dạy Tiếng Anh trên You tube, hoclieu.vn
- HS cần rèn ý thức tự giác trong các bài tập, các bài kiểm tra thầy cô giao cho để đánh giá đúng thực chất kiến thức của từng em.
III.DẠY THỂ NGHIỆM
Người dạy: Đ/c Nguyễn Thị Lương -Tổ KHXH, Trường THCS Tân Viên
Lớp dạy thể nghiệm: 7D
Ngày dạy: 14h00 ngày 24/ 10 / 2024
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA CHUYÊNĐỀ