Chiều ngày 11/11/2025, Tổ Khoa học Xã hội (KHXH) đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 11 năm học 2025-2026 với chuyên đề quan trọng: “Đổi mới Phương pháp Dạy học (PPDH), Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh”.
Buổi sinh hoạt vinh dự có sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Hải – Hiệu trưởng nhà trường, cùng sự tham gia đầy đủ của 12 đồng chí giáo viên trong Tổ KHXH.
Cũng trong khuôn khổ chuyên đề, Tổ KHXH đã thực hiện một tiết dạy thể nghiệm vô cùng sáng tạo và hấp dẫn do đồng chí Đỗ Thị Ngọc giảng dạy tại Lớp 8B, môn Ngữ văn 8, với bài dạy thực hành đọc hiểu văn bản thông tin: "Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại."
Tiết học được thiết kế thành một Bản tin Thời sự sống động, đưa học sinh thoát khỏi vai trò người nghe thụ động và trở thành những “Phóng viên” đưa tin từ hiện trường.
Nhóm phóng viên 1 đã đưa tin về thực trạng và hậu quả nghiêm trọng của lũ lụt tại Thái Nguyên, giúp học sinh kết nối kiến thức với bối cảnh thực tế địa phương.
Nhóm phóng viên 2 báo cáo về đặc điểm hình thức, nội dung của văn bản thông tin thuyết minh về một hiện tượng tự nhiên bằng hình thức sơ đồ tư duy trực quan, sinh động, thu hút người xem (người học).
Các em học sinh đã tích cực chia sẻ các giải pháp hữu hiệu để hạn chế lũ lụt từ góc nhìn của học sinh, thể hiện tinh thần trách nhiệm và khả năng tư duy giải quyết vấn đề.
Không khí tiết học trở nên sôi nổi hơn nữa khi các em tham gia trò chơi vòng quay may mắn, lồng ghép kiến thức một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.
Tiết dạy thể nghiệm là minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp dạy học đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này không chỉ giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn phát triển kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm và tư duy phản biện.
Phần thảo luận chuyên sâu sau tiết học đã tập trung vào việc ứng dụng AI để hỗ trợ giáo viên trong khâu kiểm tra, đánh giá nhằm tăng tính khách quan, cá nhân hóa lộ trình học tập và giảm tải công việc hành chính.
Đồng chí Phạm Văn Hải – Hiệu trưởng đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần đổi mới sáng tạo của Tổ KHXH, đồng thời chỉ đạo Tổ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các công cụ AI vào giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong thời gian tới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.