Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025, nhóm Toán 7 tổ KHTN trường THCS Tân Viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với chuyên đề Ứng dụng CNTT trong ĐMPPDH và ĐMKTĐG; Dạy học chủ đề tích hợp liên môn’’
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Vũ Văn Hùng – Phó hiệu trưởng nhà trường. Đồng chí Phạm Thị Hoàng Oanh – tổ trưởng tổ KHTN và các đồng chí trong tổ KHTN.
Định hướng xây dựng chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo là phát triển năng lực người học, việc dạy học phải hướng tới và chú trọng phát triển năng lực cho học sinh. Để đảm bảo được điều đó, GV phải tích cực đổi mới PPDH, đồng thời phải coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập để có thể tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động giáo dục.
Với xu thế phát triển của xã hội nói chung và sự phát triển của khoa học nói riêng, con người cần phải có một tri thức, một tư duy nhạy bén để nắm bắt và sử dụng những tri thức đó trong cuộc sống hàng ngày. Muốn có những tri thức đó con người cần phải tự học, tự nghiên cứu tìm hiểu những kiến thức đó. Hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi người giáo viên cần phải tích cực nghiên cứu sử dụng đồ dùng dạy học hiện đại “Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong dạy học Toán” có hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học hiện nay. Người giáo viên cần phải khai thác và sử dụng đồ dùng một cách triệt để và có hiệu quả cao nhất. Đối với môn toán học thì việc “Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong dạy học Toán” trong dạy học là một yêu cầu cấp thiết nó giúp giáo viên và học sinh hình thành thuật toán, đồng thời góp phần phát triển tư duy cho học sinh.
- Với mỗi bài học giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung kiến thức của bài từ đó xác định được mục tiêu của bài học về kiến thức, năng lực, phẩm chất cần phát triển cho học sinh sau đó lựa chọn những phương pháp dạy học phù hợp với các mục tiêu của bài học.
- Với mỗi hoạt động học tập giáo viên cần lựa chọn được phương pháp dạy học điển hình, từ đó lựa chọn cách thức tổ chức các hình thức học tập sao cho đạt kết quả tốt nhất.
- Để đạt kết quả tốt nhất trong mỗi hoạt động học tập giáo viên cần lựa chọn cách thức giao việc phù hợp cho từng đối tượng học sinh, nhóm học sinh để mỗi cá nhân, nhóm đều có khả năng hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm, áp dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực: chia nhóm (nhóm-bàn, cặp đôi, chia nhóm lớn), 3-2-1, kết hợp tổ chức hình thức trò chơi...
- Giáo viên khuyến khích động viên học sinh cần tích cực khai thác internet và ứng dụng CNTT vào việc tìm kiếm tư liệu cho việc học tập cho bản thân.
- Tích cực sử dụng phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học; Giáo viên khuyến tăng cường ứng dụng CNTT trong việc tổ chức cho học sinh vào làm bài, ôn bài, kiểm tra đánh giá tạo được sự hấp dẫn, thích thú, không bị gò bó
- Đổi mới các hình thức kiểm tra đánh giá để hướng tới sự phát triển năng lực của học sinh, coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình học tập, kết hợp tự đánh giá của trò, đánh giá chéo các nhóm, đánh giá của thầy với trò.
- Hướng dẫn HS tự học: giao nhiệm vụ cho HS báo cáo sản phẩm, hướng dẫn HS tìm hiểu và vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tế.
- Để đạt được kết quả tốt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy đó là tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH theo tinh thần chỉ đạo của PGD và Sở GD.
III. DẠY THỂ NGHIỆM
Người dạy: Đ/c Nguyễn Thị Lan Anh - Tổ KHTN, Trường THCS Tân Viên
Lớp dạy thể nghiệm: 7C
Bài dạy: Bài 4: trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác: Cạnh – cạnh – cạnh (Tiết 2)
Bộ sách: Cánh diều
1. Xác định dạng bài: Dạng bài Luyện tập
2. Xác định mục tiêu, thiết bị dạy học và học liệu, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
a. Mục tiêu:
+ Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác: cạnh – cạnh – cạnh
+ Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh hai tam giác bằng nhau là cơ hội góp phần để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua nội dung vẽ hình bằng thước và compa là cơ hội góp phần để HS hình thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
+ Phẩm chất:
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
b. Thiết bị dạy học và học liệu
+ Giáo viên:
- SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học, tivi,máy tính , máy soi .
- Hình ảnh hoặc video về một số địa danh có hình ảnh liên quan đến hai tam giác bằng nhau để minh họa cho bài học.
+ Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, đọc trước nội dung bài học.
3. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
GV tổ chức hoạt động dạy học theo hình thức trò chơi " Thử làm shipper"
Qua 4 chặng
- Trả lời câu hỏi để được lên xe đi trải nghiệm : 5 câu hỏi tn bằng phần mềm Quzziz
- Lấy hàng : KT bài tập 1, 2 qua tài liệu video HS gửi
- Sắp xếp đơn hàng: trả lời bài tập 3 /SGK
- Giao hàng: trả lời bài 4
Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi để được lên xe đi trải nghiệm
- GV sử dụng phầm mềm Quizizz tổ chức cho HS thẻ trả lời các câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn để kiểm tra kiến thức cũ.
Hoạt động 2: Lấy hàng
- GV kiểm bài cũ đã giao cho hs về nhà làm trên phần mền Azota.
- GV kiểm tra bài tập 1, 2 qua tài liệu video HS gửi.
Hoạt động 3: Sắp xếp đơn hàng
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn trả lời bài tập 3 /SGK
- Đại diện 1 HS lên bảng trình bày, còn lại HS hoạt động cá nhân trình bày vào vở, sau đó giáo viên nhận xét đánh giá.
Hoạt động 4: Giao hàng
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm lớn trả lời bài tập 4 /SGK
- Đại diện nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, đánh giá, sau đó giáo viên nhận xét đánh giá.
4. Tiến hành bài học và dự giờ
Theo kế hoạch nhóm chúng tôi tiến hành tổ chức giảng dạy ở lớp 7C (18/02/2025)
5. Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.
6. Áp dụng thực tiễn.
VI. KẾT LUẬN :
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới PPDH trong dạy học môn Toán với các tiết luyện tập là rất hiệu quả, giúp học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, HS chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Bên cạn việc ứng dụng công nghệ thông tin, trên lớp, học sinh phải được hoạt động là chính, giáo viên với vai trò là người gợi mở, xúc tác, động viên, cố vấn, trọng tài trong các hoạt động tìm tòi hào hứng, tranh luận sôi nổi của học sinh. Vì thế khi soạn giáo án và giảng dạy, giáo viên phải đầu tư công sức cùng với việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin nên mất thời gian rất nhiều so với kiểu dạy và học thụ động mới có thể thực hiện tốt bài lên lớp .Giáo viên phải có trình độ chuyên môn sâu rộng, có trình độ sư phạm lành nghề mới có thể tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của học sinh mà nhiều khi diễn biến ngoài tầm dự kiến của giáo viên.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HOẠTĐỘNG