HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 3
🔹 Tổ Khoa học Xã hội – Môn Giáo dục công dân
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới phương pháp giáo dục, ngày 11 tháng 3 năm 2025, tổ Khoa học Xã hội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề: "Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập."
Buổi sinh hoạt có sự tham dự của đồng chí Phạm Văn Hảib - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường; có sự tham gia của đông đảo giáo viên trong tổ, với sự trình bày của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – giáo viên môn Giáo dục công dân. Chuyên đề được triển khai thông qua tiết dạy thực tế tại lớp 7A với bài học "Tệ nạn xã hội."
Trong tiết học, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực, kết hợp đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Đồng thời, giáo viên cũng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự ôn tập hiệu quả, giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng tránh các tệ nạn xã hội.
Các giải pháp nhóm Giáo dục công dânđưa ra:
a.Nội dung về ứng dụng CNTT trong dạy học ôn tập và kiểm tra đánh giá
- Sử dụng các tính năng của ti vi để cho hs khai thác video trong phần khởi động, vừa gây hứng thú cho HS, vừa kiểm tra, đánh giá HS trong mức độ thông hiểu về tệ nạn xã hội.
-Sử dụng các tính năng của máy soi: chiếu bài HS, chụp nhiều bài HS cùng đối chiếu đánh giá, chữa bài HS trực tiếp, HS đánh giá đồng đẳng, GV đánh giá mang tính trực quan cao.
*Hạn chế: Chưa khai thác thêm được phần mềm khác để có thể tiết kiệm thêm được thời gian làm được nhiều dạng bài hơn. Hạn chế thứ 2 là việc sử dụng máy soi chưa thực sự thành thục, chưa khai thác hết các chức năng.
b. Nội dung về đổi mới PPDH trong ôn tập và kiểm tra đánh giá
-Trong HĐ khởi động: sử dụng video có nội dung liên quan đến bài học : Tệ nạn xã hội, tạo không khí vào bài, kiểm tra đánh giá đc cá nhân HS mức độ nhận biết, dành cho đối tượng HS TB, yếu.
- Sử dụng phương pháp cá nhân kết hợp nhóm đê tổ chức Hoạt động hệ thống hóa kiến thức khi cho HS tự đối chiếu nội dung bản thân đã chuẩn bị ở nhà, hoàn thiện, bổ sung để được bảng tổng hợp kiến thức cơ bản cần ghi nhớ. Hình thức này giúp HS tự đánh giá bản thân. Tuy nhiên khi thực hiện giải pháp này chúng tôi gặp khó khăn khi đối tượng HS không tự giác thì sẽ không thu lại hiệu quả cao. Chúng tôi đã đưa ra giải pháp thu hồi lại bảng tổng hợp của HS để giáo viên đánh giá sau tiết học.
-Hoạt động đánh giá kết quả làm việc nhóm: HS được đánh giá nhóm. Hình thức này giúp số lượng HS được giáo viên đánh giá nhiều hơn, cụ thể hơn, yêu cầu và kiểm soát dễ hơn với nhiều đối tượng HS.
- Hoạt động luyện tập, vận dụng:
+Sử dụng phương pháp thảo luận giải quyết tình huống.
+ Sử dụng PP thảo luận nhóm đôi với câu hỏi về thông điệp, mức độ vận dụng thấp, HS cần nhiều vốn kĩ năng vận dụng vào thực tế, cho trao đổi nhóm đôi để HS bổ sung thêm đc nhiều kiến thức.
Sau tiết dạy, tổ chuyên môn đã tiến hành thảo luận, góp ý và rút kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp thiết thực để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy trong thời gian tới.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã diễn ra sôi nổi, mang lại nhiều giá trị thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục công dân trong nhà trường.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYÊNĐỀ