Chiều ngày 18/2/2025, tổ Khoa học tổ chức Sinh hoạt chuyên môn câp trường chuyên đề “ Đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực HS – Chuyển đổi số trong dạy học
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh – chuyển đổi số học trong dạy học là một trong những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Ứng dụng các thành tựu công nghệ vào đào tạo và quản lý giáo dục giúp tối ưu bộ máy vận hành, nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước. Chuyển đổi số giáo dục là sự thay đổi về phương pháp giảng dạy, cải thiện thiết bị, dụng cụ hỗ trợ nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, giảng dạy, học tập, của học sinh.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo ra cơ hội mới cho ngành GD & ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Ứng dụng công nghệ vào giáo dục đem đến những giá trị tích cực trong việc quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo dục. Chuyển đổi số giáo dục là xu thế không thể đảo ngược khi giáo dục ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng, là giải pháp đúng đắn để giúp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.
Để ứng dụng việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh – chuyển đổi số học trong dạy học đưa vào trong giảng dạy chương trình SGK mới 2018 là một việc làm cấp thiết đối với các cấp học hiện nay. Đòi hỏi Giáo viên có sự chuyển mình và vận dụng tốt phương pháp giảng dạy đối với các môn học nói chung và với môn KHTN nói riêng. Luôn là những giáo viên đi đầu trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, bắt đầu từ bộ sách thí điểm, môn KHTN cũng là môn đầu tiên trong các môn học tiếp cận mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông theo SGK 2018. Ngay từ đầu năm học 2024-2025, BGH trường THCS Tân Viên rất chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lưc của HS nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, ứng dụng CNTT và sử dụng thiết bị công nghệ vào giảng dạy các môn học, đặc biệt là với môn KHTN .Để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong dạy và học môn KHTN, đòi hỏi giáo viên bộ môn KHTN 6 phải có sự thay đổi cả về hình thức và nội dung dạy học trong đó nhân tố cần chính là sử dụng thiết bị dạy học mới, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học áp dụng một số phần mềm vào quá trình dạy và học.
Người dạy: Đ/c Đào Công Sáu - Tổ KHTN, Trường THCS Tân Viên
Lớp dạy thể nghiệm: 6C:
CHỦ ĐỀ : ĐA DẠNG ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG.
Thời lượng: 06 Tiết
*Kết luận: Việc “Đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực HS – Chuyển đổi số trong dạy học”, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong giảng dạy rất đa dạng và cần phải có nhiều thời gian nên GV KHTN chúng tôi còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong quá trình thực hành và vận dụng các phần mềm cũng như chuyển đổi số trong giảng dạy. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để chất lượng giáo dục của trường cũng như trong toàn huyện được nâng cao hơn nữa. Trong quá trình thiết kế bài giảng trên lớp không tránh khỏi những khiếm khuyết, nhóm KHTN chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ đóng góp ý kiến của toàn thể các đồng chí, đồng nghiệp để chuyên đề thành công tốt đẹp.