TRƯỜNG THCS TÂN VIÊN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 2 – TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
📚 Chuyên đề: "Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá; Dạy học chủ đề tích hợp liên môn"
Ngày [ngày tổ chức], tổ Khoa học Xã hội trường THCS Tân Viên đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 2 với chuyên đề quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học.
🔹 Thành phần tham dự:
- Đồng chí Phạm Văn Hải – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.
- Các đồng chí giáo viên trong tổ Khoa học Xã hội.
- Người lên chuyên đề: Đồng chí Bùi Thị Tuyên – Giáo viên môn Địa lý.
- Người báo cáo chuyên đề: Đồng chí Đỗ Thị Ngọc.
🌟 Nội dung chính của buổi sinh hoạt chuyên môn:
✅ Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới phương pháp dạy học: Tăng cường sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, khai thác tài nguyên số và áp dụng công nghệ vào bài giảng nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu của học sinh.
✅ Đổi mới kiểm tra đánh giá (KTĐG): Thực hiện đa dạng hình thức kiểm tra đánh giá, sử dụng công cụ số hóa để hỗ trợ đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện.
✅ Dạy học chủ đề tích hợp liên môn: Giới thiệu và thực hành cách xây dựng các bài giảng tích hợp giữa các môn học, giúp học sinh phát triển tư duy logic và liên kết kiến thức trong học tập.
📌 Buổi sinh hoạt đã diễn ra trong không khí cởi mở, sôi nổi, với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các giáo viên trong tổ Khoa học Xã hội. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
III.NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
1.Ứng dụng công nghệ thông tin
- Nhóm lịch sử- địa lí 8 sử dụng chủ yếu những hiệu ứng trên Powpoint để đa dạng hóa các hình thức dạy học, ôn tập nhằm 2 mục đích:
+Thứ nhất, hệ thống hóa các kiến thức HS đã học nhanh, tiết kiệm nhiều thời gian dành cho HS thực hành, vận dụng
+Thứ 2, thu hút HS tích cực tham gia các hoạt động, kiểm tra được cùng một thời gian nhiều kiến thức của HS.
- Nhóm lịch sử- địa lí 8 sử dụng CNTT ở đồ dung dạy học hiện đại: máy soi. Ứng dụng trong việc kiểm tra, đánh giá, đối chiếu nhiều phần bài tập của HS; gây hứng thú, có thể đánh giá được nhiều đối tượng HS.
1. Đổi mới phương pháp dạy học trong kiểm tra đánh giá HS
-Việc đổi mới kiểm tra đánh giá là một trong những yêu cầu giúp cho giáo viên nắm được việc học bài của học sinh, giúp các em có thể tự đánh giá nhau trong học tập giúp hình thành các kĩ năng cho học sinh. Đây là khâu quan trọng không thể thiếu trong quá trình dạy học, thu nhận phản hồi của HS, trên cơ sở đó đối chiếu với kĩ năng kiến thức đã cung cấp để đánh giá HS, trên cơ sở đó giúp HS tự nhận thức được ưu điểm, hạn chế để có hướng khắc phục. Để thực hiện được đổi mới KTĐG cần phải có phương pháp dạy học phù hợp:
+Một là giáo viên đã cung cấp kiến thức, kĩ năng cho tất cả HS theo yêu cầu của bài học.
+Hai là yêu cầu kiểm tra đánh giá cần đảm bảo nội dung đánh giá phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng GV đã cung cấp cho HS, nội dung đánh giá cần có sự phân loại HS.
+Ba là đa dạng hình thức đánh giá: HS tự đánh giá, HS đánh giá nhau, đánh giá cá nhân, đánh giá nhóm..
+Bốn là kết quả đánh giá: GV cần động viên, khuyến khích HS; đánh giá phù hợp với từng đối tượng HS. Giúp HS nhận ra được kết quả kiểm tra so với chuẩn yêu cầu về kiến thức kĩ năng còn hạn chế như thế nào? Cách khắc phục.
+Năm là sau đánh giá lần 1, GV cần có kế hoạch, hình thức để kiểm tra đánh giá được lần 2 để đối chiếu, so sánh với lần 1 để từ đó đánh giá được sự tiến bộ của HS, tìm giải pháp điều chỉnh kịp thời.
- Trong bài thể nghiệm hôm nay, nhóm lịch sử- địa lí 8 chúng tôi đã xây dựng bài dạy minh họa ở tiết luyện tập giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu khi lượng kiến thức, kĩ năng của HS đã được cung cấp đầy đủ.
2.Các giải pháp
a.Nội dung về ứng dụng CNTT trong dạy học ôn tập và kiểm tra đánh giá
- Sử dụng các tính năng của ti vi để cho hs khai thác video trong phần khởi động, vừa gây hứng thú cho HS, vừa kiểm tra, đánh giá HS trong mức độ thông hiểu các biến đổi của khí hậu.
-Sử dụng các tính năng của máy soi: chiếu bài HS, chụp nhiều bài HS cùng đối chiếu đánh giá, chữa bài HS trực tiếp, HS đánh giá đồng đẳng, GV đánh giá mang tính trực quan cao.
*Hạn chế: Chưa khai thác thêm được phần mềm khác để có thể tiết kiệm thêm được thời gian làm được nhiều dạng bài hơn. Hạn chế thứ 2 là việc sử dụng máy soi chưa thực sự thành thục, chưa khai thác hết các chức năng.
b. Nội dung về đổi mới PPDH trong ôn tập và kiểm tra đánh giá
-Trong HĐ khởi động: sử dụng video có nội dung liên quan đến bài học : biến đổi khí hậu, tạo không khí vào bài, kiểm tra đánh giá đc cá nhân HS mức độ nhận biết, dành cho đối tượng HS TB, yếu.
- Sử dụng phương pháp cá nhân kết hợp nhóm đê tổ chức Hoạt động hệ thống hóa kiến thức khi cho HS tự đối chiếu nội dung bản thân đã chuẩn bị ở nhà, hoàn thiện, bổ sung để được bảng tổng hợp kiến thức cơ bản cần ghi nhớ. Hình thức này giúp HS tự đánh giá bản thân. Tuy nhiên khi thực hiện giải pháp này chúng tôi gặp khó khăn khi đối tượng HS không tự giác thì sẽ không thu lại hiệu quả cao. Chúng tôi đã đưa ra giải pháp thu hồi lại bảng tổng hợp của HS để giáo viên đánh giá sau tiết học.
-Hoạt động đánh giá kết quả làm việc nhóm: HS được đánh giá nhóm. Hình thức này giúp số lượng HS được giáo viên đánh giá nhiều hơn, cụ thể hơn, yêu cầu và kiểm soát dễ hơn với nhiều đối tượng HS.
- Hoạt động luyện tập, vận dụng:
+Sử dụng PP vẽ tranh- trình bày thông điệp cho HS vẽ tranh tìm giải pháp cho BĐKH.
+ Sử dụng PP thảo luận nhóm đôi với câu hỏi về thông điệp, mức độ vận dụng thấp, HS cần nhiều vốn kĩ năng vận dụng vào thực tế, cho trao đổi nhóm đôi để HS bổ sung thêm đc nhiều kiến thức.
💡 Hy vọng rằng sau chuyên đề này, giáo viên nhà trường sẽ có thêm nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt và sáng tạo hơn!
📸 Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt:
#THCSTânViên #SinhHoạtChuyênMôn #ỨngDụngCNTT #ĐổiMớiGiáoDục #TíchHợpLiênMôn